บทสรรเสริญ

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

พระโพธิสัตว์กวนอิม 84 ปาง

001.gif

1. นำมอ ห่อลาตันนอตอลาเหย่เย
          นี่คือรูปองค์พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ถือลูกประคำ ผู้ปฎิบัติจะต้องท่องสวดด้วยความมีเมตตากรุณาและความศรัทธาอย่าสวดเสียงดังอย่ารีบร้อน
คำว่า นำมอ หมายถึง การนอบน้อมพึ่งพิง
คำว่า ห่อลาตัน หมายถึง รัตนะ
คำว่า ตอลาเหย่ หมายถึง สาม
คำว่า เย หมายถึง นมัสการ
ทั้งประโยคเป็นคาถา น้อมนอบนมัสการไตรรัตนะทศทิศทั้งสามประโยคนี้ พระโพธิสัตว์ขอให้เราน้อมนอบพึ่งพิงมหามรรค แล้วบรรลุแจ้งชัดในจิตและเห็นสภาวะแห่งตน อันเป็นธารณีที่จะสำเร็จสัมมาสัมพุทธิที่ว่า นอบน้อมพึ่งพิงก็คือ ไตรสรณะ ถือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะ

002.gif

2. นำมอ ออหลี่เย
          นี่คือองค์พระจินดามณีจักรอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ เป็นรูปถือธรรมจักรผู้ปฏิบัติจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคารพ
คำว่า นำมอ หมายถึง การนอบน้อมพึ่งพิง
คำว่า ออหลี่ หมายถึง องค์อริยะ
คำว่า เย หมายถึง นอบน้อมพึ่งพิง
ทั้งประโยค หมายความว่า ขอนอบน้อมพึ่งพิงองค์อริยะซึ่งละบาปอกุศลกรรมแล้ว ประโยคนี้ พระโพธิสัตว์สั่งสอนชาวโลก จะต้องปฏิบัติทางจิตเป็นมูลฐาน พระสรรพธรรม ล้วนเกิดขึ้นที่จิต ฉะนั้นผู้ปฏิบัติจะต้องมีความแจ้งชัดในจิต ถ้าความคิดไม่เกิดจิตจะสว่าง บรรลุนิพพานได้

003.gif

3. ผ่อลูกิตตี ชอปอลาเย 
          นี่คือ รูปองค์พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ อุ้มบาตร ผู้ปฎิบัติจะต้องเพ่งเห็นองค์ท่าน สามารถให้สรรพสัตว์ได้มีอายุยืน
คำว่า ผ่อลูกิตตี หมายถึง เพ่ง สว่าง พิจารณา
คำว่า ชอปอลา หมายถึง เสียงของโลกอิสระ
คำว่า เย หมายถึง นอบน้อมพึ่งพิง
ทั้งประโยค แปลว่า ขอคารวะ อวโลกิเตศวร โพธิสัตว์ ประโยคนี้ พระโพธิสัตว์สงสารชีวิตคน ตกอยู่ในความทุกข์ ล้วนเกิดจากการหลงลืมสภาวะเดิมของตน ตกอยู่ในการเวียนว่าย ตาย เกิด จึงเกิดเมตตาจิต เพื่อโปรดสรรพสัตว์ พระโพธิสัตว์ ไม่ยึดอินทรี ต่าง ๆ จักษุ หู จมูก ลิ้น กาย จิต ผู้ปฏิบัติต้องทำจิตให้สว่าง นิสัยสะอาด ปิดทวารทั้ง 6 แล้วไปปฏิบัติตามสมาธิ

004.gif

4. ผู่ที สัตตอผ่อเย
นี่คือ รูปองค์พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นรูปพระอมงบาศ โพธิสัตว์
คำว่า โพธิ ( ผู่ที ) หมายถึง ตรัสรู้
คำว่า สัตตอ หมายถึง มีชีวิต อารมณ์
คำว่า ผ่อเย หมายถึง คารวะ
ทั้งประโยค เป็นคาถาน้อมนอบคารวะต่อผู้ให้ความตรัสรู้ แก่ทุกชีวิต เป็นการตักเตือนให้สรรพสัตว์ทั้งหลายในโลก ตื่นจากความหลับโดยเร็ว ปฏิบัติมหาธรรมมรรค เป็นพระของธารณี คำว่า สัตตอผ่อเย คือ ถ้าได้ตั้งใจในธรรม น้อมนอบต่อความแจ้งใน สภาวะดั้งเดิม ก็หลุดพ้นได้

5.gif

5. หม่อฮอสัตตอผ่อเยเวลาสวดคาถามนตร์บทนี้ ถ้าผู้ปฏิบัติตาม จะได้หลุดพ้นทุกข์คำว่า หม่อฮอ แปลว่า ใหญ่มาก คำว่า สัตตอ แปลว่า ผู้กล้าหาญ สัตว์โลกคำว่า ผ่อเย แปลว่า คารวะ ทั้งประโยค แปลว่า คารวะต่อผู้กล้าหาญ ก็จะได้หลุดพ้น สรรพสัตว์ในโลกถ้ารู้สึกตัว ลงมือปฏิบัติ ล้วนหลุดพ้น ได้ทั้งสิ้นพระโพธิสัตว์ เกรงว่าสรรพสัตว์อยู่ใต้อำนาจของอินทรี 6 ถูกอารมณ์ ทั้ง 7 ปกคลมอยู่ ยิ่งกว่านั้นยอมละทิ้งมูลสัจธรรมของตน ไปเวียนว่าย ตาย เกิด จึงประกาศถ้าสามารถยึดมั่นในอนุตรมรรคนี้ ก็จะสามารถข้ามสาครอันเป็นทุกข์นี้ได้ และได้รับความสุขอันเป็นนิรันดร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น