บทสรรเสริญ

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

พระโพธิสัตว์กวนอิม 41-46

41. 41.gif

ฮูลูฮูลูมอลา
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นร่างเทพเจ้าแปดคติ พนมมือ ตั้งเมตตาจิตปราบปรามเหล่าภูตผี
คำว่า ฮูลูฮูลูมอลา หมายถึง การประกอบพิธีตามมโนรส  ประกอบพิธีธรรมไม่ละจากตัวตน
ประโยคนี้ พระโพธิสัตว์สอนให้เราทราบว่า เมื่อบรรลุธรรมแล้วก็จะมีอภินิหาร มีอภิญญาที่นอกเหนือไปจากความคาดคิดบ้างปรากฎกายเป็นผี ปราบปรามพวกผี บ้างปรากฎเป็นมงคลกายโปรดสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งล้วนกระทำไปด้วยความเป็นอิสระ ฉะนั้น ผู้ที่บรรลุธรรม จะมีกุศลมูลยาวนาน ไม่ถูกการบังคับใด ๆ

เจ้าแม่กวนอิม 0042

42. ฮูลูฮูลูซีลี
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นรูปเทพ 4 กร มือถือดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ส่องแสงสว่าง เพื่อโปรดทวยเทพมนุษย์
คำว่า ฮูลูฮูลูซีลี หมายถึง การประกอบธรรมโดยปราศจากความคิดคำนึง มีความอิสระ
ประโยคนี้ หมายความว่า ผู้ที่สำเร็จในมหามรรค การกระทำนั้นเป็นไปโดยอิสระ ไม่ต้องฝืนใจ ปรากฎทุกแห่งหนตามที่คิดจะช่วยคนเจ็บป่วย จะปรากฏเป็นแพทย์ ปลดเปลื้องสรรพสัตว์โรคภัย พระโพธิสัตว์ได้กายอันอิสระนี้ ก็ด้วยความมีเมตตากรุณา

เจ้าแม่กวนอิม 0043

43. ซอลาซอลา
นี่เป็นภาพถ้ำพรหมโฆษ ที่ภูเขาพูถอ มณฑลจีเจียง ผู้ที่ตั้งใจนมัสการขอเห็นรูปท่าน ท่านก็มักจะปรากฎกายให้เห็น นับว่าเป็นที่อัศจรรย์อย่างยิ่ง
คำว่า ซอลาซอลา หมายถึง ผู้ปฏิบัติเพียงแต่มีความมุ่งมัน และมีความเพียรพยายามต่อเนื่อง มีจิตเป็นอันหนึ่งอันเดียว ก็จะได้เห็นพระโพธิสัตว์
ประโยคนี้ บอกให้ทราบว่า ผู้ปฏิบัติถ้าต้องการได้เห็นดังกล่าวจะต้องถือว่าตัวตนเรานี้เป็นภาพลวง ตั้งใจปฏิบัติธรรม มุ่งตรงไป ทางนี้มุ่งมั่นไม่เปลี่ยนแปลง จึงจะสามารถหลุดพ้นจากการเกิดการตายได้บรรลุมรรคผลอันเป็นสุทธิผล

เจ้าแม่กวนอิม 0044

44. ซิดลีซิดลี
นี่เป็นพระโพธิสัตว์ ปรากฎให้เห็นใบหน้าอันเปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณา มือถือทันตโบณและ กุณโท พรมน้ำอมฤตโปรดสัตว์
คำว่า ซิดลีซิดลี หมายถึง ความเป็นมงคลยอดเยี่ยมสามารถอำนวยประโยชน์และคุ้มครอง สรรพสัตว์ โดยไม่ละทิ้ง ถ้าผู้ใดตั้งใจประกอบกุศลกรรม ปล่อยวางทางโลก ประกอบกิจที่เป็นประโยชน์แก่ปวงชน ก็จะมีความสมบูรณ์ในบุญกุศล ก็จะเป็นที่อนุโมทนาของทวพเทพ นี่เป็นคาถาเพื่อบรรลุธรรมกาย ผู้สวดธารณีนี้ ไม่เพียงแต่เป็นที่คุ้มครองของผู้มีบุญ ยังเป็นที่พึ่งของสรรพสัตว์ในคติ 6 กระทั่งได้สำเร็จในมรรคผล

เจ้าแม่กวนอิม 0045

45. ซูลูซูลู
นี่คือเสียงใบไม้ร่วง บ้างแปลเป็นน้ำอมฤต สรรพสัตว์จะได้รับการ "อภิเษก" "ชุ่มชื่นกาย" "ชื่นใจ" "อิ่มเอิบ" อันเป็นประโยชน์ทางธรรม
คำว่า ซูลซูลู เป็นน้ำอมฤต
นี่คือนิรมาณกายของพระอมฤตกรเนตรโพธิสัตว์ หมายถึงน้ำอมฤตทาน สามารถอำนวยประโยชน์แก่สัตว์โลกเป็นการแนะนำของพระโพธิสัตว์ให้ผู้ปฏิบัติในขณะบำเพ็ญอยู่ จะต้องบันดาลให้น้ำอันมีคุณ 8 ในสระแก้ว 7 ประการขึ้นลงได้ เราใช้น้ำนี้ชำระกายใจ แล้วความกังวลเดือดร้อนก็หายไป ได้รับความชุ่มชื่นเย็นสบาย จึงได้ชื่อว่าน้ำอมฤต

เจ้าแม่กวนอิม 0046

46. ผู่ถี่เย ผู่ถี่เย
นี่เป็นรูปพระโพธิสัตว์ มีเด็กติดตาม แสดงความเมตตากรุณาเพื่อโปรดสรรพสัตว์
คำว่า ผู่ถี่เย ผู่ถี่เย หมายถึง ตรัสรู้ธรรม ตรัสรู้จิต กล่าวถึงผู้ปฏิบัติจะต้องมีความวิริยะ พากเพียรเก่งกล้า ปฏิบัติ ทุกวันคืน แต่ต้นจนปลาย ไม่มีการท้อถอย
ประโยคนี้ เป็นการตักเตือน ของพระโพธิสัตว์ ให้ผู้ปฏิบัติจะต้องประกอบด้วยความแสวงหาโพธิจิต วิริยะจิต ไม่ข้องแวะรูปธรรม อย่าตกไปในกองเพลิงกิเลส ไม่หวั่นลมฝน ไม่เลี่ยงความลำบากพากเพียรกล้าหาญ ไม่ย่อท้อ ถ้าเราไม่ตั้งใจเป็นหนึ่ง อดทนต่อภาระหนัก ธรรมจิตจะเจริญงอกงาม ไม่ยากที่จะไปจุติในสุขาวดีภูมิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น