บทสรรเสริญ

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

พระโพธิสัตว์กวนอิม 56-60

เจ้าแม่กวนอิม 0056

56. ซอผ่อฮอ
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นพระโมคคัลลานะเถระ ถือ ขักขระและอุ้มบาตร โปรดสัตว์ด้วยระงับภยันตรายให้สัตว์โลก
ประโยคนี้ ติดต่อกับประโยค หม่อฮอสิดถ่อเย เป็นธารณีที่ย้ำประโยชน์ของการปฏิบัติธรรม เป็นประโยคที่บรรยายถึงโพธิสัตว์ โปรดมนุษย์ด้วยความเมตตา ได้ผลมากหลาย เป็นการแนะสัตว์โลก ให้เริ่มปฏิบัติมรรคผลโดยเร็ว เพื่อเหล่ากำเนิด 4 ในคติ 6 ได้หลุดพ้นพร้อมกันเลี่ยงจากความทุกข์ในทุคติสาม พระพุทธคุณ นับว่าเป็นอมิตาไม่มีขอบเขต ไม่ว่าสัตว์ในสวรรค์ หรือมนุษย์โลก ล้วนต้องตื่นตัวโดยเร็ว ปฏิบัติธรรมโดยเร็วตามความเมตตาของพระโพธิสัตว์ ชำระจิตใจให้สะอาดแล้วปฏิบัติโดยรีบด่วน

เจ้าแม่กวนอิม 0057

57. สิดถ่อยีอี
นี่คือ บรรดาพระโพธิสัตว์และทวยเทพ ต่างมาชุมนุมพร้อมกันที่สุขาวดีแล้วต่างได้รับธรรมรส อันเป็นประโยชน์ แก่เทพและมนุษย์ทศทิศทั่วกัน
คำว่า สิดถ่อ หมายถึงความสำเร็จ
คำว่า ยีอี หมายถึง ความว่างเปล่า
ทั้งประโยค หมายถึงทวยเทพเจ้า ต่างได้รับความสำเร็จอันเป็นความว่างเปล่า อสังสกฤต พระพุทธธรรม กว้างใหญ่ไพศาล สามารถให้ประโยชน์แก่ทวยเทพ พระธารณีปรากฎเป็นเทพกายเพื่อโปรดบรรดาเทพเจ้า ร่วมกันบรรลุ อนุตรธรรม

เจ้าแม่กวนอิม 0058

58. สิดพันลาเย
นี่เป็นรูปกำยาน ของพระอมิตาพุทธเจ้ากับพระอวโลกิเตศวร โพธิสัตว์และพระโพธิสัตว์ ปรากฏเป็นเทพี
คำว่า สิดพันลาเย เป็นความอิสระ สมบูรณ์ เป็นการกล่าวถึงบรรดาเทพีต่างสำเร็จในอิสระธรรม
ประโยคนี้ติดต่อกับประโยคก่อน กล่าวถึงพระโพธิสัตว์ในธารณีนี้ ปรากฎเป็นเทพี ให้ความใกล้ชิดกับบรรดาเทพี เพื่อโปรดเทพีเหล่านั้น เทพี ก็คือ สตรีที่ทรงคุณความดีในมนุษย์โลกแล้ว จุตติเป็นเทพี น่าเสียดายไม่เคยทราบพระธรรม จึงไม่สามารถหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด ฉะนั้น ด้วยพระมหากรุณา จึงตรัสธรรมแก่เหล่าเทพีเพื่อให้ปฏิบัติพุทธผลอันบริสุทธิ์

เจ้าแม่กวนอิม 0059

59. ซอผ่อฮอ
นี่คือพระโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นอชานเถระ ปรากฎเป็นใบหน้าหัวเราะชูบาตรขึ้นสูง เพิ่มพูนกำลังใจ ในการโปรดสัตว์  เป็นคาถา ที่มีความหมายว่า อสังสกฤตธรรม เป็นสภาวะธรรมที่สมบูรณ์โดยอิสระ เป็นการประกาศธรรมมรรคที่ใหญ่ยิ่ง มีผลลึกซึ้ง ต้องถือคุณธรรมเป็นพื้นฐาน เพราะไม่มีคุณธรรม ก็ไม่สามารถเข้าถึงธรรม
ประโยคนี้ เป็นคาถาที่ชี้ให้เห็นว่าธรรมเป็นสิ่งไม่มีเขตจำกัด โปรดคนด้วยเมตตากรุณา เพื่อให้โลกทั้งสามและสิบทิศ ต่างบรรลุพุทธผลผู้ปฏิบัติธรรม ตั้งจิตของสรรพสิ่งในโลกเป็นจิตของตน และความประสงค์ของพระพุทธเจ้าและบรรดาอริยะปราชญ์ เป็นความประสงค์ของตน ทำทานตามความสามารถของตน

เจ้าแม่กวนอิม 0060

60. นอลากินชี
นี่คือพระโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นคิรีสาครปัญญาโพธิสัตว์ มือถือดาบทองคำ โปรดอริยะเถระฝ่ายหินยาน
คำว่า นอลากินชี หมายถึง ความสำเร็จด้วยความรัก คือความเมตตากรุณาปกปักษ์รักษา คล้ายกับประโยค "นอลากินชี" เป็นธรรมที่สอนมหายานธรรม เพื่อป้องกันอย่าไปเข้าหินยาน
ในขณะที่พระโพธิสัตว์แสดงคาถานี้ ปรากฎเป็นรูปพระโพธิสัตว์ เพื่อ โปรดหินยานโดยเฉพาะ ให้รีบได้ฟังธรรม ของมหายานเพื่อสำเร็จ ในพุทธยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น