บทสรรเสริญ

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

พระโพธิสัตว์กวนอิม 51-55

เจ้าแม่กวนอิม 0051

51. ผ่อเยหม่อนอ
นี่คือ พระโพธิสัตว์ปรากฎเป็นสุวรรณาภาธวัชโพธิสัตว์ มือถือวชิรคทา เพื่อโปรดสัตว์
คำว่า ผ่อเยหม่อนอ คือ เสียงก้องไปสิบทิศ เป็นความปิติยินดี
ประโยคนี้ เป็นคาถาที่พระโพธิสัตว์ ต้องการจะคัดเลือกผู้ที่ดีงามให้ได้ฟัง อนุตรธรรม ฉะนั้น พระโพธิสัตว์จึงพยายามมาปรากฎการโปรด เพื่อเป็นไปตาปณิธาน ที่จะโปรดในกษายกลัป และเพื่อให้สัตว์โลกหลุดพ้นจากความทุกข์เข็ญ ในการเวียนว่ายตายเกิด ซึ่งเป็นความประสงค์ของพระพุทธพระโพธิสัตว์ฉะนั้น จึงปรากฎเป็นลักษณะปิติยินดี เพื่อต่างได้ข้ามไปฝั่งโน้น

เจ้าแม่กวนอิม 0052

52. ซอผ่อฮอ
นี่คือ พระโพธิสัตว์ปรากฎเป็นรูปสามเศียรสุอริยะ นั่งขัดสมาธิโปรดสัตว์ด้วยพระนิพพานธรรม
คำว่า ซอผ่อฮอ หมายถึง ความสำเร็จผล มงคลนิพพาน ระงับภัยเพิ่มพูนประโยชน์ ไม่ยึด และก็หมายถึงสรรพธรรม ไม่เกิดไม่ดับเป็นความสงบมาแต่ดั้งเดิม สภาวะแห่งตนเป็นนิพพานอยู่แล้วนี่เป็นธรรมยอดเยี่ยมที่ท่านสั่งสอน แนะให้คนเราไปสู่พระนิพพาน สงบ คือ ความสงบตามสัจธรรม แสงเป็นการส่อง ความสว่างของสัจสติเมื่อธรรมสติสมบูรณ์ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแต่แรก จนปลายจึงมีความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ถ้าสรรพสิ่งเข้าถึง อนุปาทิเส นิพพาน โลกนี้ก็จะเป็นสุขาวดีภูมิ

เจ้าแม่กวนอิม 0053

53. สิดถ่อเย
นี่คือ พระโพธิสัตว์ปรากฎเป็นรูปพระสารีบุตร ทำมือเป็นปทุมมุทร รอบรู้ธรรมทั้งหลาย
คำว่า สิดถ่อเย คือความสำเร็จ ในอรรถทั้งหลาย คือ มีธรรมมรรคปราศจากขอบเขต สรรพสัตว์เพียงแต่หลุดพ้นจากลาภยศชื่อเสียง ก็จะสำเร็จได้
ประโยคนี้ เป็นคาถาที่พระพุทธเจ้า ตรัสถึงธรรมลักษณะอันสุดความดีงาม โปรดสัตว์ ด้วยมีพระทัยเสมอภาค น่าเสียดายชาวโลกไม่รู้ตัว ถือสิ่งปลอมแปลงเป็นสิ่งแท้จริง เอาแต่แย่งชิงลาภยศชื่อเสียง โพธิสัตว์ จึงเตือนให้คนเรา เร่งรีบกลับตัวสะสมบุญบารมี ปฏิบัติธรรมด้วยความตั้งใจ เพื่อบรรลุพุทธผลอันเป็นอนุตรธรรม

เจ้าแม่กวนอิม 0054

54. ซอผ่อฮอ
นี่คือ พระโพธิสัตว์ปรากฎเป็นลักษณะโพธิสัตว์จำนวนเท่าเมล็ดทรายแม่น้ำคงคา ตั้งตัวตรงอยู่ในธรรมสาคร โปรดสัตว์ ด้วยมงคลจิต
คำว่า ซอผ่อฮอ หมายถึงผู้ปฏิบัติ ถ้าเห็นแจ้งในความสัจจริงกับความปลอมแปลง ก็จะสำเร็จได้ง่าย เป็นคาถาที่พระโพธิสัตว์ย้ำมรรคใหญ่ที่ทรงคุณค่า น่าเสียดาย เมื่อคนเราเกิดวิตกจิต ทำตนเป็นคนฉลาดไม่แสวงหาความจริงไม่คำนึงถึงความจริงดั้งเดิม ตราบเท่าตัวตายก็หารู้สึกตัวไม่ บัดนี้ พระพุทธองค์ได้ตรัสให้เห็นแล้ว เพียงแต่ในต่อไปตั้งใจปฏิบัติธรรม อย่าหลงอยู่ในโลกีวิสัย ขอให้ชาวโลกมีความวิริยะในธรรมจึงไม่เสียความเมตตากรุณาของพระองค์

เจ้าแม่กวนอิม 0055

55. หม่อฮอสิดถ่อเย
นี่คือ พระโพธิสัตว์ปรากฎเป็นรัศมีโพธิสัตว์ มือถือรัตนธวัชส่องแสงสว่างโปรดสัตว์
คำว่า หม่อฮอสิดถ่อเย หมายถึงความไพศาลของพระพุทธธรรม ถ้าได้ปฏิบัติ จะสำเร็จในพุทธผล เป็นคาถาที่กล่าวถึงพระโพธิสัตว์ ส่องแสงรัศมี ด้วยความเมตตากรุณาอมิตา เพื่อให้สัตว์โลกในทุกธาตุ สรรพสัตว์ที่ดีที่ชั่ว ได้รับการโปรดทั้งสิ้น อยุ่ในสุขาภูมิที่ไม่มีความเกิดดับ ชาวเราจะต้องละกิเลส ปฏิบัติด้วยความเจียมกาย เจียมใจอย่าละทิ้งตนเอง ไม่เกิดความศรัทธาคิดแต่ความสุขทางโลก ก็จะเท่ากับ ไม้ผุ เสียเวลาไปเปล่าประโยชน์ เพียงได้ชื่อว่าเป็นคนเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น