บทสรรเสริญ

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

พระโพธิสัตว์กวนอิม 33-40

เจ้าแม่กวนอิม 0033

33. เจลาเจลา
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎกายเป็นหักหาญโพธิสัตว์ มือถือสุวรรณจักร โปรดเหล่ามารให้มายอม น้อมนอบต่อพระศาสนา
คำว่า เจลาเจลา หมายถึง ความโกรธดุ ประกาศเหมือนเสียงคำรามฟ้าร้อง ดังไปทั่วทุกทิศ
ประโยคนี้ เป็นคาถาของพระโพธิสัตว์เห็นสรรพสัตว์ ถูกจูงไปตาม เหล่ามาร ไม่สามารถหลุดพ้นได้ จึงแสดงความโกรธดุเพื่อโปรดให้หลุดพ้น เป็นการห้ามปรามผู้ปฏิบัติ ต้องปฏิบัติด้วยความสัจจริงมารคือ ความโลภของตนเอง ฉะนั้น จึงต้องฟังพระสัจธรรม เพื่อทำลายสะเทือนไปทั่วทศทิศ เหล่ามารได้ยินก็เกิดความสดุ้งกลัว

เจ้าแม่กวนอิม 0034

34. มอมอฮัวมอลา
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นรูปอภิจารกมารวชิร มือถือสุวรรณจักรคุ้มครองสัตว์โลก ให้มีความเป็นศิริมงคล
คำว่า มอมอ หมายถึง การทำดี ก็จะสามารถทำลายความกังวลภยันตรายได้
คำว่า ฮัวมอลา หมายถึง ธรรมเป็นสิ่งลึกซึ้งเข้าใจยาก มีความศิกดิ์สิทธิ์ ไม่สามารถคาดคิดได้ เป็นประโยชน์ที่ไม่มีสิ่งใดเท่าเทียม
ประโยคนี้ เป็นคาถาของพระโพธิสัตว์ที่ตั้งใจโปรดสัตว์ ปรากฎเป็นเมตตาจิต คุ้มกันผู้ปฏิบัติให้ได้รับมหามงคล ได้ไปเกิดในพุทธภูมิ ทุก ๆ ชาติ ไม่ตกอยู่วัฏสงสาร ซึ่งต้องรับทุกข์ทรมาน

เจ้าแม่กวนอิม 0035

35. หมกตีลี
นี่คือ รูปพระพุทธเจ้า และพระโพธิสัตว์ พนมมือ ทำใจสดใสฟังและสวดคาถา ผู้ปฏิบัติถ้าปฏิบัติ แบบนี้ จะบรรลุพระพุทธผล
คำว่า หมกตีลี หมายถึง หลุดพ้น หมายถึงหลับตา ทำใจให้ผ่องใสสวดธารณีเงียบ ๆ เป็นประโยค หนึ่งที่พระโพธิสัตว์สอนให้คนเราปฏิบัติธรรมต้องเริ่มด้วยละ ปล่อยทางโลก มีจิตเป็นหนึ่ง มีความสำรวจตลอดเช้าเย็น ปลดความโลภความเห็นแก่ตัวออก เจริญเมตตากรุณาจิต มีอุบายอนุโลม กำจัดกิเลส เข้าถึงโมกขธรรมผู้ถือบัตรเจริญคาถานี้ พระพุทธเจ้าทิศตะวนตก จะยกย่องอนุโมทนา พอจะเห็นได้ว่าเป็นคาถาที่หาค่ามิได้แล้ว

เจ้าแม่กวนอิม 0036

36. อีซีอีซี
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นรูปมเหศวรเทพเจ้า โปรดทวยเทพและมนุษย์ได้สะดวก
คำว่า อีซีอีซี หมายถึง การชักชวน ตามพระศาสนา ทุกสิ่งให้เป็นไปตามธรรมชาติ
เป็นประโยค พระโพธิสัตว์สอนให้คนเรา ทำใจให้สบายตามบัญชาของสวรรค์ รู้จักโชคชะตาของตน ทุกสิ่งปล่อยตามเหตุปัจจัยปรุงแต่ง อย่าฝืนทำตามใจชอบ คนเราถ้าไม่เกิดความหลงผิดสภาวะเดิมก็จะแจ่มใส นานเข้าก็จะได้รับการหลุดพ้น นี่ไม่เพียงแต่ทำให้ตนได้เข้าถึงธรรม ก้าวข้ามฐานะภูมิของบรรพบุรุษ คุ้มครองลูกหลาน ยังสามารถโปรดสัตว์ได้อย่างทั่วถึงอำนวยประโยชน์ให้แก่ทวยเทพภูตผี

เจ้าแม่กวนอิม 0037

37. สึดนอสึดนอ
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎกายเป็นกาณะมารเทพราช สั่งสอนให้ทวยเทพ อย่าให้ร้ายแก่มนุษย์
คำว่า สึดนอสึดนอ หมายถึง เป็นมหาสติปฏิญาน หมายถึง มีจิตที่มั่นคง สามารถได้มหาปัญญา เป็นคาถาพระโพธิสัตว์อธิบายปัญญาอันเกิดจากสมาธิ พระพุทธเจ้าตรัสว่า ผู้ปฏิบัติธรรม มีความสว่างแห่งสติปัญญาอยู่ ถ้าใช้จิตนี้เป็นฐาน ใช้ธรรมเป็นประโยชน์ก็จะได้ฐานธาตุที่สดชื่น ถ้าไม่มีจิตมั่นคง กำจัดความโลภความเห็นแก่ตัวไม่หมด ก็ไม่มีทางที่จะให้ความสว่างแห่งสติปัญญาที่มีอยู่ดั้งเดิมปรากฎออกมาได้

เจ้าแม่กวนอิม 0038

38. ออลาซันฟูลาแซลี
นี่คือ รูปพระอวโลกิเตศวร พระโพธิสัตว์ ถือธนูลูกศร
คำว่า ออลาซัน คือ ความผ่านธรรมไปถึงธรรมราชา มีความอิสระในธรรม
คำว่า ฟูลาแซลี ได้ธรรมกายอันบริสุทธิ์ ได้พุทธมณี
ประโยคนี้ เป็นคาถาที่พระโพธิสัตว์สอนให้การปฏิบัติ ไม่ควรติดขัด อยู่ในธรรม และก็ห่างจากธรรมไม่ได้ เวลาปฏิบัติต้องเข้าถึงความสงบ เรียกความสงบที่เป็นยอดมีความไหว ลืมความเคลื่อนไหว เรียกว่า ยอดความเคลื่อนไหว เช่นนี้ จึงเป็นผู้ได้ธรรมที่ยอดเยี่ยม มีความอิสระในธรรม จึงสามารถบรรลุพุทธผลได้

เจ้าแม่กวนอิม 0039

39. ฮัวซอฮัวซัน
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎกายเป็นแม่ทัพสุวรรณมงกุฎภูมิถือกระดิ่งประกาศธรรมตามกาลที่เหมาะสม โปรดสัตว์โปรดโลกทั่วไป
คำว่า ฮัวซอฮัวซัน เป็นการอนุโมทนาตามด้วยเหตุปัจจัย
คำว่า ฮัวซอ หมายถึง ผู้ที่มีธรรม ตั้งอยู่ในขันติธรรม
คำว่า ฮัวซัน หมายถึง ผู้บรรลุธรรม มีความสุขอันแท้จริงที่บรรยายไม่ได้ พระโพธิสัตว์ กล่าวด้วยความเมตตากรุณาว่า ความสุขที่แท้จริง จะต้องได้จากการปฏิบัติที่ยากลำบาก ถ้าสามารถอดทนต่อความยากลำบากก็จะเข้าถึงความสุขยิ่งได้ การอดทน ของคนเราไม่เพียงแต่ความเหนื่อยยากหิวโหย แม้แต่สิ่งที่ทำให้จิตหวั่นไหว ก็ต้องอดทนจะเกิดความโกรธไม่ได้ ถือว่ารูปกายนี้เป็นของนอก เราอยูในฐานะที่ไม่มีตัวตน

เจ้าแม่กวนอิม 0040

40. ฟูลาแซเย
นี่คือ พระอมิตาพุทธเจ้า ถ้าจิตของสรรพสัตว์ ระลึกถึงพระพุทธสวดพระนามท่าน จะต้องได้พบท่าน ในปัจจุบันหรือในอนาคต
คำว่า ฟูลาแซเย หมายถึง จะต้องมีความรู้ด้วยตนเองอย่างคชราช ผู้บรรลุธรรม ถ้าสามารถละการยึด เข้าถึงสภาวะดั้งเดิม ก็จะพบ พระพุทธเจ้าได้ทุกพระองค์ประโยคนี้ พระโพธิสัตว์เตือนให้สรรพสัตว์เร่งรีบคิดจะบรรลุโพธิธรรม ปฏิบัติธรรมอันชอบ ถือรูปเป็นสูญ ถือธรรมเป็นจิตก็จะพบพระพุทธเจ้าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น