บทสรรเสริญ

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

พระโพธิสัตว์กวนอิม 21-26

เจ้าแม่กวนอิม 0021

21. เกียหล่อตี
นี่เป็น พระโพธิสัตว์ ปรากฏเป็นร่างของเทพเจ้า ช่วยเหลือสรรพสัตว์
คำว่า เกียหล่อตี หมายถึงผู้มีความกรุณา ผู้ปลดทุกข์ มีความหมายอีกว่า มีจิตในทางธรรม มรรคมั่นคง มีสติปัญญาใหญ่หลวง เป็นคาถาที่พระโพธิสัตว์มีเมตตาจิต กรุณาจิต ชักชวนให้มนุษย์ปฏิบัติธรรม เมื่อจิตมีความสงบ ก็จะเปลี่ยนร้ายเป็นดี เปลี่ยนบาป เป็นบุญได้

เจ้าแม่กวนอิม 0022

22. อีซีหลี่
นี่เป็น พระโพธิสัตว์ ปรากฎเป็น เทพเจ้ามเหศวรแห่งสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ นำทัพเทพยดา มาโปรดสัตว์
คำว่า อีซีหลี่ หมายความว่า กระทำตามโอวาท อย่ามีจิตหลงผิด นี่คือ พระโพธิสัตว์มีความเมตตากรุณาอำนวยประโยชน์แก่มนุษย์สรรพสัตว์ทั้งปวง ฉะนั้น ไม่ว่าในแห่งหนใด สรรพสัตว์ใด ที่ได้รับความไม่เป็นสุข พระโพธิสัตว์จะตามไปช่วยตามที่เสียงขอร้องนั้น

เจ้าแม่กวนอิม 0023

23. หม่อฮอผู่ทีสัตตอ
นี่เป็น พระโพธิสัตว์ ใช้ความเมตตากรุณา อันบริสุทธิ์ เป็นคาถาที่มีความเป็นอนัตตา อบรมผู้ปฏิบัติ
คำว่า หม่อฮอ หมายถึงความไพศาลของพระพุทธธรรมทุกคนปฏิบัติได้
คำว่า ผู่ที หมายความว่า เห็นโลกนี้เป็นความสูญ
คำว่า สัตตอ หมายถึง การปฏิบัติอนัตตาธรรม ต้องเห็นสรรพธรรมเป็นสูญ
ประโยคนี้ พระโพธิสัตว์ได้ชี้ให้เห็นว่า จะต้องเห็นความรุ่งเรืองลาภยศสรรพสิ่งเป็นสูญ เห็นเป็นฟองน้ำ และเงาลวงทำจิตใจร่างกายให้หมดจดเฉพาะอย่างยิ่งผู้เริ่มปฏิบัติ จะต้องมีจิตใจที่มั่นคงแน่วแน่พยายามข้ามไปจากความทุกข์กิเลส

เจ้าแม่กวนอิม 0024

24. สัตพอสัตพอ
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎเป็นร่างคนธาลัยโพธิสัตว์ นำทหาร ภูติผี 5 ทิศ และผู้ติดตาม มาโปรดสรรพสัตว์
คำว่า สัตพอ หมายถึง พุทธธรรมมีความเสมอภาค อำนวยประโยชน์สุขแก่สัตว์โลก ทุกคนที่มีปัจจัยแห่งบุญ ล้วนได้รับความสุข
ประโยคนี้ พระโพธิสัตว์ ได้ปรากฎเป็นลักษณะอันเป็นอจินตัย ปฏิภาณอันอกิญจนะ บันดาลความสุขประโยชน์สรรพชน เมื่อท่าน โปรดสัตว์โดยทั่วไปนั้น ไม่หลีกเลี่ยงความยาก ลำบาก ไม่หวั่นต่อความทุกข์เข็ญ ก้าวหน้าไปเรื่อย จึงสามารถทำประโยชน์แก่สัตว์โลกได้ ผู้ปฏิบัติถ้าลืมความเกิดดับอันเป็นเรื่องใหญ่ไปหลงติดติดรูปลักษณะทางโลก บ้างเริ่มด้วยเพียร แต่ไป ๆ ก็เบื่อหน่าย ไม่ตั้งใจ สงสัยรังเร นี่คือไม่มีวันจะได้หลุดพ้น

เจ้าแม่กวนอิม 0025

25. มอลามอลา
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎกายเป็นพระปัณทรวาสินี โพธิสัตว์มือขวาถือแก้วมณี มือซ้ายอุ้มชูเด็ก แสดงให้เห็นว่าสัตว์โลกจะได้รับความมีอายุยืนยาว
คำว่า มอลา หมายถึง ผู้ปฏิบัติจะได้มีมโนรถ แก้วมณี
คำว่า มอลา คำที่สอง คือ แก้วมณีอันเป็นมโนรถนี้ หมายถึงรัศมีของแก้วแจ่มใสไม่มีอะไรขัดข้อง
ทั้งประโยค หมายความว่า ผู้ปฏิบัติถ้าต้องการแก้วนี้ จะต้องสวดท่องคาถานี้ ความคิดเกิดจากจิต ผู้ปฏิบัติ จะต้องกำจัดความคิดฟุ้งซ่าน ระงับความกังวล เสาะหาความจริง ภายในมีความสะอาด ตถาตา ไม่มีความห่วงใยใด

เจ้าแม่กวนอิม 0026

26. มอซีมอซี ลีถ่อเย็น
นี่คือ พระโพธิสัตว์ ปรากฎกายเป็นพระอมิตาภา พุทธเจ้าเมื่อสิ้นสมโภคกายนี้แล้ว ต่างไปเกิดในสุขขาวดีภูมิ
คำว่า มอซี หมายความว่า ได้มีความอิสระทันที และหมายความว่า ผู้ปฏิบัติไม่มีเวลาใดที่ไม่เป็นอิสระ
คำว่า ลีถ่อเย็น หมายถึง ปฏิบัติจนกระทั่งได้วชิรธรรมกาย ได้อาสน์ดอกบัว เป็นคาถาที่พระโพธิสัตว์หวังให้ทุกคน เร่งรีบปฏิบัติธรรม ทุกสิ่งให้กระทำไปตามมัธยมมรรค คนเราถ้ามีจิตว่าง ก็จะมีความสะอาด ทั้งกายใจ จึงจะบรรลุความเป็นวชิรกายอันไม่เสื่อมโทรมได้ แต่ คนเรามักจมอยู่ในชื่อเสียง ลาภยศ และยังตกอยู่ในสุราเมรัย กามคุณโภคทรัพย์จึงขาดโอกาสสำเร็จเป็นพุทธไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น