บทสรรเสริญ

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

พระโพธิสัตว์กวนอิม 47-50

เจ้าแม่กวนอิม 0047

47. ผู่ถ่อเย ผู่ถ่อเย
นี่คือ พระโพธิสัตว์ปรากฎเป็นพระอานนท์เถระ มืออุ้มบาตร เพื่อโปรดสรรพสัตว์
คำว่า ผู่ถ่อเย ผู่ถ่อเย เป็นการเพื่อรู้ในธรรม รู้ในจิต กล่าวถึงปฏิบัติ จะต้องถือเราท่านเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่เพียงแต่ ไม่เห็นลักษณะตัวเขาตัวเรา แม้สรรพสัตว์ในทุคติ ก็ถือว่าเท่าเทียมกับเรา
ประโยคนี้ แสดงถึงความเมตตากรุณา ของพระโพธิสัตว์ ไม่เพียงเป็น คาถาที่จะให้คนดี คนชั่ว พร้อมกันไปสู่สุขาวดีภูมิ แม้สัตว์ที่ตกไปอยู่ในทุคติ พระโพธิสัตว์ก็หาอุบายต่างๆ ช่วยเหลือให้ออกมา ผู้ปฏิบัติธรรม จะต้องถือความเมตตากรุณาเป็นหลัก

เจ้าแม่กวนอิม 0048

48. มีตีหลี่เย
นี่คือ พระโพธิสัตว์ปรากฎเป็นรูปพระเมตไตรย์โพธิสัตว์แนะนำสรรพสัตว์ ปฏิบัติมหากรุณาธรรมเพื่อบรรลุความสุขในโพธิธรรม
คำว่า มีตีหลี่เย มีความหมายว่า มหากรุณา ให้ผู้ปฏิบัติ ต้องมีเมตตากรุณาจิต ให้สรรพสัตว์เข้าถึงโพธิมรรค รักตนเอง เท่าใด ให้รักคนอื่นเท่านั้น ต่างได้รับความหลุดพ้นนี่คือความประสงค์ของมหายาน

เจ้าแม่กวนอิม 0049

49. นอลากินชี
นี่คือ พระโพธิสัตว์ปรากฎเป็นพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์โปรดสัตว์ให้บรรลุธรรม ปลุกพวกหลงหลับ ให้ตื่นขึ้น พ้นจากทุคติ
คำว่า นอลากินชี มีความหมาย เป็นว่าปราชญ์ ผู้รักษาตนเองได้ มีมหากรุณาจิต กล่าวถึงผู้ปฏิบัติจะต้องเคารพรักปราชญ์ เห็นผู้ทำดี ต้องช่วยรักษา เป็นความเมตตากรุณา เพียงแต่มีคุณธรรม ก็จะทำความสนิทสนมกับเขาได้ ผู้ที่เกิดความท้อถอย ก็ส่งเสริมให้กำลังใจ เพื่อต่างจะกลับตัว ต่างบรรลุพระพุทธผล

เจ้าแม่กวนอิม 0050

50. ตีลีสิดนีนอ
นี่คือ พระโพธิสัตว์ปรากฎเป็นพระรัตนธวัช โพธิสัตว์ ทำมือเป็นมุทร ถือหอกทองคำสามง่าม เพื่อโปรดสัตว์
คำว่า ตีลีสิดนีนอ หมายถึง ความคมของวชิระให้คนเรามีความมั่นคงปฏิบัติธรรม
ประโยคนี้ เป็นคำกล่าวของพระโพธิสัตว์ที่ตักเตือน ให้คนเราต้องเร่งรีบปฏิบัติธรรม ถ้าเราตั้งใจปฏิบัติจริง พระโพธิสัตว์วชิระซึ่งถือดาบอยู่จะมาคุ้มครองเรา ให้ผู้ปฏิบัติสามารถปราบเหล่ามารเหล่าผีได้ บ้างปฏิบัติไม่ซึ้ง มีความคิดสับสนเกิดขึ้น เพียงพระโพธิสัตว์ยกดาบขึ้น เหล่ามารก็จะหายหนีไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น